• TÁM KIẾN THỨC CHỦ ĐẠO - KIM CHỈ NAM CHO MỌI HÀNH ĐỘNG

    Tên gọi và thương hiệu trong xây dựng cộng đồng

    Tên gọi là gì? Thương hiệu là gì?

    Tên gọi: trước hết chúng ta hãy tưởng tượng nếu giả giử chúng ta đang ở trong một xã hội hay cộng đồng chỉ có một mình ta thì liệu chúng ta có cần tên gọi không? Và câu trả lời hiển nhiên là không cần. Điều này cũng tương tự như một sinh vật, sự vật hay đồ vật. Nếu chúng chỉ có một thì chắc chắn sẽ không cần đặt tên. Như vậy có thể thấy đặt tên cho một người, đồ vật, sinh vật hay sự vật hiện tượng là cần thiết khi chúng bắt đầu có từ số hai trở nên cùng tồn tại trong một xã hội hay cộng đồng.

    Thương hiệu: câu hỏi kế tiếp là khi đã xuất hiện tên gọi thì câu hỏi tiếp theo là làm sao để ai đó có thể nhận biết hay phân biệt sự khác nhau giữa hai cái tên hoặc với nhiều tên khác? Khi đó, chỉ có một cách đó là mội cái tên sẽ lại cần gắn với một hình ảnh đi kèm với các đặc điểm, tính chất riêng và đặc trương riêng cho cái tên ấy để ai đó có thể nhận biết và phân biệt được. Từ đó, khái niệm thương hiệu trở thành một khái niệm quan trọng và cần thiết.

    Có 1001 cách định nghĩa hay khái niệm về thương hiệu. Nhưng nói một cách đơn giản thì thương hiệu là những gì được đặt với một cái tên và kèm theo các đặc tính đặc trưng và riêng biệt để dễ dàng "ghi" vào bộ nhớ của người khác để mỗi khi nghĩ về bạn (bao gồm cả sản phẩm, dịch vụ của bạn) hay khi liên tưởng về lĩnh vực của bạn thì họ có thể nhớ được và phân biệt được.

    Trong sinh hoạt cộng đồng hay trong một xã hội bất kỳ việc đặt tên và thương hiệu là điều không cần bàn nữa. Từ rất lâu trong các vở tuồng người ta đã quen với câu nói cửa miệng khi mở màn. Đó là, câu nói "Tôi ra đây có cần xưng danh không" và liền ngay đó có tiếng đế lại “Không xưng danh thì ai biết là ai”. Ở một khía cạnh bình dân hơn thì tên và thương hiệu còn được gọi là cái danh. Nguyễn Công Trứ từng viết “Làm trai đứng ở trong trời đất/Phải có danh gì với núi sông”. Khổng Tử cũng đã nói: “Danh chính ngôn thuận”. Đúng là làm gì cũng phải có cái danh.

    Ngày nay khi xã hội phát triển với nền văn minh hiện đại thì tên gọi hay thương hiệu đã phát triển hẳn thành những ngành học và người ta sẵn sàng bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để đầu tư cho việc xây dựng tên và thương hiệu. Riêng đối với một cộng đồng hữu cơ thì có lẽ việc đặt tên và phát triển thương hiệu lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Lý do hết sức đơn giản là cộng đồng hữu cơ hay hệ sinh thái hữu cơ thì mỗi thành viên là một mắt xích của cả hệ sinh thái. Muốn phát huy tối đa vai trò của mỗi mắt xích mà lại không để xảy ra xung đột hay mẫu thuẫn là điều hết sức quan trọng. Các thành viên phải có và khẳng định được vai trò duy nhất và hữu ích cho cả cộng đồng khi ấy chính bản thân cá nhân ấy và cả hệ sinh thái mới tồn tại một cách lành mạnh và bền vững cùng cả hệ sinh thái.

    Các nguyên tắc căn bản trong thiết kế thương hiệu

    Trong kinh doanh nếu khách hàng không “nhớ mặt thuộc tên” thương hiệu của công ty hay sản phẩm của bạn thì cho dù bạn có nỗ lực đến mấy cũng không có hiệu quả. Do đó, việc đầu tiên khi muốn ra mắt sản phẩm của bạn trên thị trường là hãy thiết kế tên thương hiệu cho nó, với một cái tên, hình ảnh và tất cả các vấn đề liên quan tới thương hiệu một cách dễ nhớ. để làm được điều đó chúng ta cần biết các nguyên tắc cơ bản như sau:

    1. Pháp lý

    Vì thương hiệu rất dễ bị làm nhái, vì thế điều đầu tiên cần quan tâm khi thiết kế tên thương hiệu là cần xác định bản quyền cho thương hiệu. Những rủi ro về mặt pháp lý sẽ dẫn đến những tranh chấp không đáng có sau này. Chính vì vậy mà bạn cần nghĩ đến phương án bảo hộ tên, hình ảnh (logo), nhận diện... ngay từ khi có ý định làm thương hiệu cho bạn, sản phẩm hay dịch vụi của mình.

    Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu mới cập nhật

     2. Đăng ký tên miền

    Trong thời đại công nghiệp 4.0 ngày nay việc sở hữu một website là một việc làm cơ bản và cần thiết để quản bá và phát riển thương hiệu. Một tên miền (domain) chính là địa chỉ của website hay đường vào căn nhà của bạn. Do đó, đăng ký bảo hộ yên miền là một việc làm cần thiết.

    3. Các lưu ý cơ bản khác

    Một thương hiệu thường được cấu thành nên từ rất nhiều yếu tố như tên gọi, cách viết, cách phát âm và hình ảnh, màu sắc... Một thương hiệu muốn đạt được hiệu quả cao cần bảo đảm tính đơn giản, dễ viết, dễ gọi, dễ đọc, không gây nhầm lần và phải phù hợp với sản phẩn, dịch vụ và lĩnh vực mà thương hiệu muốn truyền tải.

    4. Thương hiệu nông sản

    Do nông nghiệp là một ngành nghề đặc thù. Câu chuyện được mùa mất giá hay sự nhập nhèm lẫn lộn giữa các nông sản vùng miền là câu chuyện cơm bữa. Chính vì vậy mà hơn bao giờ hết ngành nông nghiệp lại càng phải chú trọng công việc đăng ký nhãn hiệu cho nông sản của mình.

    Điểm thú vị mà duy nhất chỉ có ngành nông nghiệp có được là do đặc tính của nông hóa thổ nhưỡng có ảnh hưởng đáng kể hay quyết định rõ ràng tới chất lượng nông sản. Yếu tố này cũng có thể gọi một cách khác là yếu tố vùng miền. Đó chính là yếu tổ quan trọng khi quyết đăng ký thương hiệu cho nông sản hay dịch vụ ngành nông nghiệp.

    Thay cho lời kết chúng tôi khuyến nghị không chỉ ngành nông nghiệp mà bất cứ ai, bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào nếu muốn tiến xa và khẳng định được thì nhất thiết phải có thương hiệu. Thương hiệu là linh hồn là cam kết cho bản thân, sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp và xa hơn là một quốc gia dân tộc...

    QNQ.vn

    Bình luận

    SẢN PHẨM & KHÓA HỌC TIÊU BIỂU